วันอาทิตย์, กรกฎาคม 28

บทความนี้ผมเขียนเพื่อเป็นความรู้ให้ "มือใหม่ หัดเทรด forex" และ คนที่ต้องการกำไรในการเทรดฟอร์เร็กซ์ ได้ต่อเนื่อง

หากคุณเป็นมือใหม่ในโลกของฟอเร็กซ์ ผมแนะนำให้อ่านครับ หรือ คุณเป็นมือเก่า forex แต่ยังไม่สามารถที่ทำกำไรได้ต่อเนื่องหรือ ยังมีการล้างพอร์ทอยู่ ผมก็แนะนำให้อ่านครับ สำหรับมือใหม่ forex
คุณควรปฎิบัติดังต่อไปนี้ครับเพื่อผลกำไร ป้องกันเงินทุนของคุณ

1. เปิดออเดอร์ หรือ  position ที่ไม่เป็นการโอเวอร์เทรด   โอเวอร์เทรด (overtrade) คือ  การที่เราเปิดออร์ที่มีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับเงินทุนของเรา เช่น หากเราต้องการเปิดออเดอร์  BUY GBP/USD  ขนาด 1 lot นั่นหมายความว่า หาก GBP/USD เคลื่อนไหวลง 1 pip เราจะขาดทุนทันที   10  USD
ดังนั้น  หาก GBP/USD เคลื่อนไหวลง 100 pips เราจะขาดทุนทันที   1000  USD (Pips , Lots คืออะไรคลิก)   คุณจึงต้องมีเงินทุน ขั้นต่ำ 1000  USD + มาร์จิ้นที่ใช้เปิดออเดอขนาด 1 lot  เพื่อที่จะรองรับการขาดทุน GBP/USD เคลื่อนไหวตรงกันข้ามกับออเดอร์ที่คุณเปิด 100 pips ในทำนองเดียวกันหากคุณต้องการต่อสู้ต่อให้เคลื่อนไหวตรงกันข้ามกับออเดอร์ที่คุณเปิด 300 pips ก็คือ 300*10 = 3000 USD

เพราะฉะนั้น การโอเวอร์เทรดไม่เกี่ยวกับว่าเราเปิด order ขนาดเท่าไร มันเกี่ยวกับว่าเราต้องการทนต่อ เคลื่อนไหวตรงกันข้ามกับออเดอร์ที่คุณเปิดได้กี่ pips 

สูตรการคำนวณเงินทุนสำหรับมือใหม่หัดเทรด forex 

เงินทุนที่ต้องมี  =   10*ขนาดออเดอร์*Pips ที่ทนได้  +  มาร์จิ้น

ตัวอย่างที่  1   หาว่าต้องใช้เงินทุนเท่าไร
 มือใหม่เปิดออเดอร์ขนาด   0.1 lot   ต้องการอดทนหากเปิดออเดอร์ผิดได้  500 pips  
เงินทุนที่ต้องมี   =  10*0.1*500 =  500 usd + มาร์จิ้น (อ่านมาร์จิ้นคืออะไร วิธีคำนวณมาร์จิ้น)

ตัวอย่างที่  2  หาว่าต้องเปิดออเดอร์ขนาดกี่ 1ot

มือใหม่มีเงินทุน  1000  USD   ต้องการอดทนต่อการเปิด order ผิดได้  700 pips

1000 usd  =  10*Lots*700 + มาร์จิ้น    ดังนั้น  Lots   =   (1000 -  มาร์จิ้น)/(10*700)

สมมุติ โบรกเกอร์ที่เราใช้ ให้ leverage เราเท่ากับ 500   ดังนั้น

Lots   =     (1000 -  Lots*100000/500)/(10*700)
7000*Lots   =  1000 -200*Lots
7200*Lots   =  1000
          Lots   =  1000/7200
          Lots   =  0.138  ปัดลง   = 0.13 lots
         

จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นว่าเทรดเดอร์ต้องมีการคาดเดาว่า เมื่อออเดอร์แล้วหาคู่เงินที่เราเทรดมีการเคลื่อนไหวตรงกันข้ามแล้วมันจะเคลื่อนไหวไปมากที่สุดเท่าใดแล้วมันจะกลับมา ส่วนเรื่องการคาดเดาทิศทางการวิ่งของ forex นั้นเราจะพูดถึงในบทความที่จะตามมาครับ

หากรณีที่เทรดเดอร์เปิดคู่เงินหลายคู่เงินก็ต้องเอามารวมกันคิดเสียว่าเราเปิดผิดทุกคู่เพื่อป้องกันการโอเวอร์เทรด 

2.เทรดเดอร์ forex ต้องรู้จักตั้ง Stop Loss และคำนวณเงินทุน  จากข้อ 1 จะเห็นว่าเทรดเดอร์ต้องคาดการณ์ล่วงหน้าว่าถ้าออเดอร์ที่เราเปิดขาดทุนเราเมื่อถึงขาดทุนมาถึงจำนวน pips ที่เราคิดว่ามันจะผิดต่อเนื่องจนเงินทุนหมด 
เราก็ต้องตัดขาดทุนไป หรือ ตั้ง stop loss เอาไว้   ตัวอย่างเช่น

เราเปิด order ขนาด  0.1 lot  เทรดเดอร์มือใหม่ คิดไว้ว่าถ้าคู่เงินที่เราเทรดเคลื่อนไหวตรงกันข้ามไปได้สักไม่เกิน 500 pips แล้วมันต้องกลับมา  ถ้าเราคำนวณคร่าวๆจากข้อแรกเราก็ต้องมีเงินทุนประมาณ 
0.1*10*500 + 0.1*100000/500   = 520 USD  ซึ่งถ้ามันถึงตรงนั้นคือเคลื่อนไหวเกิน 500 pips เราก็ตัดขาดทุนไปหรือมันตัดโดยที่เราตั้ง stop loss เอาไว้ เราก็จะเหลือเงิน  20  USD ซึ่งมันเอาไปเทรดต่อไปก็ลำบาก  ฉะนั้นเทรดเดอร์มือใหม่ต้องวางแผนใหม่ครับ คือในการเทรด forex นักลงทุนต้องคิดกรณีเลวร้ายสุดไว้เสมอคือมันเกินที่เราคิดไว้เราโดนสต๊อปลอส  ฉะนั้นในการเปิดขนาดออเดอร์หรือขนาด lot เราก็ต้องเพิ่มตัวแปลว่าเราจะเหลือไว้ลงทุนต่อไปเท่าใดหลังจากเราโดนตัดขาดทุนไป

จากตัวอย่างมีเงินทุน 520  usd เทรดเดอร์ก็เผื่อไว้ว่าเราผิดได้ 1 ครั้ง ก็คือลดจำนวน lot ไปครึ่งนึง
เป็น 0.05 lot  หากมันโดน stop loss  500 pips เราก็ขาดทุน  250   usd  เหลือเงินไว้เทรด 270 usd ซึ่งเอาไว้เปิดออเดอร์ขนาดเท่าเดิมได้อีกครั้ง

จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นว่าเราตั้ง stop loss ไว้ไกลมาก ทำให้ขาดทุนทีขาดทุนเยอะ แต่ในความเป็นจริงในการเทรด forex  นักลงทุนจะตั้ง stop loss ไว้เท่าใดก็ได้ขั้นต่ำประมาณ  5 pips แล้วแต่โบรกเกอร์ forex  ซึ่งเราจะมาพูดถึงวิธีการตั้ง stop loss กันอีกทีครับ

3.วิธีเลือก Time Frame ไทม์เฟรมในการดูกราฟ forex  เทรดเดอร์มือใหม่มักจะใช้ time frame   M1  M5 M15  จากประสบการณ์จริงที่ผมพูดคุยกับนักลงทุนทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ทุกคนแทบจะเริ่มต้นด้วย time frame   M1  M5  และก็เจ๊งกันทุกคน จนต้องมานั่งศึกษากันใหม่  งั้นผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยครับ
ควรใช้ Time Frame Forex    H1 เป็นอย่างน้อยครับ  เพราะการดูกราฟระดับนาทีมีความเสี่ยงมากครับและกราฟระดับชั่วโมงก็บอกเทรนด์ได้ในระดับที่ดีกว่านาทีแน่นอนครับ


4. เทรดเดอร์มือใหม่ forex  เริ่มต้นต้องรู้จัก คำว่า Resistant  Support
     จุด resistant หรือแนวต้าน คือ จุดที่เทรดเดอร์ดูจากกราฟแล้ว เป็นราคาคู่เงินที่น่าจะวิ่งขึ้นผ่านจุดนั้นไปได้ยาก เช่นเราเข้าซื้อหรือขาย คู่เงิน GBP/USD ที่จุดหนึ่ง เราก็ดูจากกราฟ เช่น จุดสูงสุดจากกราฟ H1 หรือ  H4  D1 W1  MN1 แล้วแต่เราจะเลือกพิจารณา เมื่อเราเลือกเสร็จเราก็ได้ แนวต้านมา

     จุด Support หรือแนวรับ คือ จุดที่เทรดเดอร์ดูจากกราฟแล้ว เป็นราคาคู่เงินที่น่าจะวิ่งขึ้นผ่านจุดนั้นไปได้ยาก เช่นเราเข้าซื้อหรือขาย คู่เงิน GBP/USD ที่จุดหนึ่ง เราก็ดูจากกราฟ เช่น จุดต่ำสุดจากกราฟ H1 หรือ  H4  D1 W1  MN1 แล้วแต่เราจะเลือกพิจารณา เมื่อเราเลือกเสร็จเราก็ได้ แนวรับมา

โดยเราจะใช้แนวรับหรือแนวต้านนี้ในการตั้ง stop loss หรือ เลือกจุดทำกำไรครับแล้วแต่ว่าเราเลือกเปิด order buy หรือ sell

ปล.ผมจะมาสอนการเลือกแนวรับและแนวต้านแยกอีกบทความครับ

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ จะรีบเขียนให้เสร็จครับ




                  

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

สอบถามทางคอมเมนท์ได้เลยครับ

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!